Sunday, June 04, 2017

Khám phá động vật quý hiếm Việt Nam trên tranh họa sỹ Mỹ

Trong một chuyến du lịch thú vị Việt Nam, hệ động vật đa dạng ở Việt Nam đã để lại ấn tượng đặc biệt đối với họa sĩ Mỹ - Brendan Wenzel. Khi về nước, anh đã thực hiện bộ sưu tập những bức tranh khắc họa các loài động vật quý hiếm tại Việt Nam.

Bộ sưu tập “Wildlife of Vietnam” (Thế giới động vật hoang dã ở Việt Nam) bao gồm hơn 50 bức tranh ngộ nghĩnh, ấn tượng, ghi lại hình dáng những loài động vật mà Brendan Wenzel từng được thấy khi tới thăm Việt Nam qua góc nhìn nghệ thuật.

Phong cách vẽ của Brendan Wenzel bị ảnh hưởng bởi phong cách hoạt hình, khá tự do nhưng vẫn đầy tính nghệ thuật, giản dị, ngộ nghĩnh và dễ cảm nhận. Mời các bạn chiêm ngưỡng một số bức minh họa của Brendan Wenzel:

Mèo bắt cá phân bố chủ yếu ở khu vực rừng ngập nước miền Nam Việt Nam. Nó có họ hàng với loài báo, sống dọc các sông, suối và đầm lầy, bơi giỏi, bắt cá rất giỏi. Số lượng mèo bắt cá hiện đang giảm sút nghiêm trọng và đã được đưa vào danh sách những loài động vật bị đe dọa.

Ó tai, một loài chim săn mồi thuộc họ chim ưng.

Giẻ cùi lam thuộc họ quạ, có đuôi dài nhất trong các loài chim thuộc họ này. Môi trường sống tự nhiên của giẻ cùi là ở những khu vực rừng thưa hoặc cây bụi.

Một chú chim cắt.

Sao la là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong vùng núi rừng Trường Sơn, được các nhà khoa học phát hiện năm 1992. Sao la được xếp hạng ở mức Nguy cấp (có nguy cơ tuyệt chủng rất cao) trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới.

Loài voi từng có số lượng khá lớn tại Việt Nam, có mối quan hệ thân thiết đối với con người. Tuy nhiên, hiện tại, số lượng voi hoang dã ở Việt Nam đã sụt giảm mạnh do môi trường sống tự nhiên của chúng đã bị thu hẹp rất nhiều.

Cầy mực là loài thú ăn đêm, ngủ trên cây. Chúng ăn trái cây, ngoài ra còn ăn trứng chim và các loại động vật nhỏ như các loài gặm nhấm. Nạn phá rừng đã làm giảm đáng kể số lượng cầy mực.

Rùa hộp trán vàng sống ở những nơi ẩm ướt như bụi rậm trong rừng. Nó ăn cả động vật (giun đất, cá) và thực vật (các loại trái cây, rau).

Chồn bay trên thực tế không bay được, nó chỉ biết chuyền cành, là loài động vật sinh sống trên cây, hoạt động về đêm, ăn các loại thức ăn mềm như lá non, chồi, hoa quả. Con non sinh ra được con mẹ mang theo trên bụng trong một màng da lớn nên chồn bay còn được coi là loài thú có túi hiếm có ở Việt Nam.

Voọc đầu vàng hay còn gọi là voọc Cát Bà là động vật thuộc bộ linh trưởng, phân bố chủ yếu tại đảo Cát Bà, Hải Phòng với số lượng chỉ còn từ 50-60 cá thể.

Chim hồng hoàng hay còn được gọi là phượng hoàng đất có màu sắc rất ấn tượng. Hồng hoàng sống khá thọ, có thể sống tới 50 năm. Đặc trưng nổi bật của hồng hoàng là phần mũ mỏ màu vàng tươi và đen nằm trên đỉnh chiếc mỏ lớn.

Rùa da hay rùa luýt là loài rùa biển lớn nhất. Chúng rất dễ phân biệt với các loài rùa biển khác vì không có mai. Thay vào đó, lưng của chúng được bao phủ bởi lớp da trơn. Chúng còn là loài bò sát di chuyển nhanh nhất thế giới, từng được ghi nhận bởi sách Kỷ lục Guiness với tốc độ di chuyển 35,28 km/giờ trong môi trường nước.

Giống như các loại trăn khác, trăn gấm không có nọc độc, vì vậy chúng giết con mồi bằng cách quấn quanh và siết chặt. Là loài động vật bơi lội giỏi, trăn gấm có thể di cư đến sống ở những hòn đảo nhỏ. Tên gọi trăn gấm hay trăn mắt lưới là do đặc điểm họa tiết trên da của chúng.

Một chú gà lôi hồng tía.

Hổ Đông Dương.

Phần lớn các loài chim sâu rất nhanh nhẹn, thích nghi tốt trong môi trường sống và không bị đe dọa bởi con người. Tuy vậy, do bị mất môi trường sống nên số lượng loài này đang dần suy giảm.

Cò quăm cánh xanh hay còn được gọi là cò quăm vai trắng sống gần các ao, hồ, đầm lầy và các dòng sông nước chảy chậm tại các khu rừng đất thấp trống trải.

Hãy cùng chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam, chống nạn buôn bán động
vật hoang dã.

Nguồn: 
Amejolie Collagen (Theo Bích Ngọc)

0 nhận xét:

Post a Comment